Bạn đang tìm cách chia sẻ máy in trong mạng nội bộ để nhiều máy tính có thể sử dụng chung? Việc này tưởng chừng phức tạp nhưng thực ra rất đơn giản và ai cũng có thể làm được! Bài hướng dẫn sau đây sẽ chỉ cho bạn 4 Cách Share Máy In Với Máy Tính Cực Dễ Làm, giúp công việc in ấn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.
Hướng dẫn cách kết nối máy in với máy tính ai cũng có thể làm
Trước khi sử dụng hoặc chia sẻ máy in, bạn cần hoàn tất cài đặt và kết nối máy in với máy tính. Dưới đây là các bước chi tiết:
Bước 1: Kết nối máy in với máy tính
- Cắm dây USB kết nối máy in với máy tính. Máy tính này sẽ tạm gọi là "máy chủ" nếu bạn muốn chia sẻ máy in với các máy khác.
- Kiểm tra nguồn điện của cả máy in và máy tính, sau đó bật nguồn cho cả hai thiết bị.

Bước 2: Cài đặt driver máy in
- Trên máy tính, kiểm tra xem đã cài đặt driver để máy tính có thể vận hành máy in chưa.
- Nếu chưa, bạn có thể tìm thông tin driver trong tài liệu đi kèm máy in hoặc đĩa CD Driver thường có trong hộp sản phẩm.
- Bạn cũng có thể tải driver từ trang web của nhà sản xuất máy in bằng cách nhập mã sản phẩm.

Bước 3: Kiểm tra và in thử
- Sau khi cài đặt driver, hãy thử in một tài liệu mẫu để kiểm tra kết nối.
- Nếu máy in hoạt động bình thường, bạn đã hoàn tất quá trình kết nối và cài đặt máy in.
Hướng dẫn share máy in trong mạng LAN với vài thao tác
Để chia sẻ máy in trong mạng LAN, bạn thực hiện các bước sau:
Bước 1: Cài đặt và bật chia sẻ máy in
- Trên máy tính đã cài đặt và kết nối máy in (máy chủ), mở Control Panel và chọn Printers and Faxes.
- Nhấp chuột phải vào biểu tượng máy in, chọn Properties (Thuộc tính) và vào thẻ Sharing (Chia sẻ).
- Đặt tên cho máy in và chọn Share this printer (Chia sẻ máy in này). Bấm OK để lưu lại cài đặt chia sẻ.

Bước 2: Cho phép truy cập chia sẻ máy in qua Firewall
- Quay lại Control Panel, chọn Windows Firewall.
- Chuyển sang tab Exceptions (Ngoại lệ) và tích chọn File and Printer Sharing trong Programs and Services (Chương trình và Dịch vụ).
- Nhấn OK để lưu thay đổi, cho phép các thiết bị trong mạng LAN có thể truy cập vào máy in.

Bước 3: Kết nối máy in từ máy tính khác trong mạng LAN
- Trên máy tính muốn sử dụng máy in, mở Control Panel, chọn Printers and Faxes.
- Nhấp chuột phải trong cửa sổ và chọn Add a printer (Thêm máy in), sau đó bấm Next.
- Chọn A network printer, or a printer attached to another computer (Máy in mạng hoặc máy in kết nối với máy tính khác), rồi bấm Next.
- Chọn tên máy in đã chia sẻ từ danh sách và bấm Yes để đặt máy in làm mặc định nếu muốn.
- Nhấn Finish để hoàn tất kết nối.

Lưu ý: Đảm bảo máy tính chủ (máy tính có kết nối máy in ban đầu) đang bật để các máy khác có thể kết nối và sử dụng máy in qua mạng LAN.
Hướng dẫn share máy in trong mạng LAN trên Windows 10
Cài đặt máy in đối với Windows 10
Bước 1: Cài đặt và bật chia sẻ máy in trên máy chủ
- Tại máy tính chủ (máy đã kết nối với máy in), nhấn tổ hợp Windows + R, nhập control và nhấn Enter để mở Control Panel.
- Trong Control Panel, chọn Devices and Printers để xem danh sách các thiết bị máy in.

- Nhấp chuột phải vào máy in muốn chia sẻ, chọn Set as default printer (Đặt làm máy in mặc định) để cài đặt máy in làm mặc định nếu cần.

- Tiếp tục chọn Printer properties (Thuộc tính máy in) và vào tab Sharing.
- Chọn Share this printer (Chia sẻ máy in này) để kích hoạt chia sẻ máy in và bấm OK để lưu lại.
Bước 2: Cấu hình cài đặt mạng và chia sẻ
- Quay lại Control Panel và chọn Network and Sharing Center (Trung tâm Mạng và Chia sẻ).

- Chọn Change advanced sharing settings (Thay đổi cài đặt chia sẻ nâng cao).

- Trong phần Private, bật Turn on network discovery (Bật khám phá mạng) và Turn on file and printer sharing (Bật chia sẻ tệp và máy in).
- Ở phần HomeGroup connections, chọn Allow Windows to manage HomeGroup connections (Cho phép Windows quản lý kết nối HomeGroup).
- Trong Password protected sharing, chọn Turn off password protected sharing (Tắt chế độ chia sẻ có mật khẩu) để cho phép các máy tính khác truy cập mà không cần mật khẩu. Nhấn Save changes để lưu.
Lưu ý: Đảm bảo rằng máy chủ và máy in đang trong chế độ bật và cả hai máy tính đều đang chạy Windows 10. Các thiết bị khác trong mạng LAN sẽ có thể dễ dàng truy cập và sử dụng máy in đã được chia sẻ từ máy chủ.
Share máy in trong mạng LAN trên Windows 10
Để kết nối và sử dụng máy in đã được chia sẻ từ máy chủ trên một máy tính khác trong cùng mạng LAN, bạn thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Trên máy tính muốn kết nối với máy in, mở Control Panel và chọn Devices and Printers

- Bước 2: Nhấp vào Add a printer để máy tính bắt đầu dò tìm các thiết bị máy in có sẵn trong mạng.

- Bước 3: Khi cửa sổ Add Printer xuất hiện, chọn The printer that I want isn’t listed (Máy in tôi muốn không có trong danh sách) > Chọn Select a shared printer by name (Chọn máy in chia sẻ theo tên) và bấm Browse để duyệt danh sách các máy tính trong mạng LAN > Tìm và chọn máy tính có chia sẻ máy in, sau đó chọn máy in từ danh sách hiển thị.

- Bước 4: Nếu máy tính yêu cầu, tiến hành cài đặt driver cho máy in. Hệ thống sẽ tự động tải và cài đặt nếu driver có sẵn, hoặc bạn có thể cung cấp driver thủ công. Sau khi cài đặt hoàn tất, bấm Finish để hoàn thành quá trình kết nối.
- Bước 5: Bạn có thể in thử một tài liệu để kiểm tra xem máy in đã hoạt động và kết nối thành công hay chưa.
Với các bước trên, máy tính trong mạng LAN sẽ có thể sử dụng máy in được chia sẻ từ máy chủ một cách dễ dàng.